3 sự cố phổ biến của điều hoà và cách khắc phục triệt để


Điều hoà không khí là thiết bị gia dụng cần thiết và phổ biến nhất trong các gia đình. Đặc biệt những vùng có thời tiết nắng bức như Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc, điều hoà lại càng đóng vai trò quan trọng hơn cả.

Thế nhưng, bỗng một ngày bạn nhận thấy sự khác biệt của máy lạnh, chúng không còn hoạt động như ban đầu và có những dấu hiệu hỏng hóc. Hãy để ý xem dấu hiệu đó là gì, có thể điều hoà bị hỏng và cần có giải pháp để khắc phục kịp thời.

Những sự cố phổ biến như điều hoà không mát chỉ có gió, điều hoà tự động ngắt,...Bạn có thể cân nhắc tới việc liên hệ kỹ thuật viên chuyên nghiệp của chúng tôi tới kiểm tra và sửa chữa. Tuy nhiên, có những lỗi đơn giản mà gia chủ có thể tự khắc phục được tại nhà. Giải quyết được phần nào chi phí và thời gian khi gọi dịch vụ sửa điều hoà ở ngoài.

Dưới đây là 3 sự cố điều hoà phổ biến nhất thường xảy ra với điều hoà gia đình:

1. Điều hoà tự tắt hoặc không thể bật được

Nếu điều hoà đang hoạt động bình thường bỗng dưng tắt, bạn hãy xem xét đến một số nguyên nhân sau:

  • Điều hoà được hẹn giờ tắt: Đôi khi việc hẹn giờ tắt điều hoà mà bạn không biết có thể do vô tình bấm vào điều khiển điều hoà, hoặc do ai đó đã hẹn giờ nhưng bạn không biết. Hãy kiểm tra và tắt chế độ hẹn giờ để khắc phục lỗi này.

  • Do quá tải điện: Bạn hãy kiểm tra các thiết bị đang bật trong nhà, bạn có đang bật đồng loạt quá nhiều thiết bị hay không? Đôi khi việc quá tải điện năng cũng khiến điều hoà tự ngắt để bảo vệ dòng điện trong nhà.

Nếu máy điều hòa của bạn không thể bật được, điều này có thể do điều hoà không nhận điều khiển do hết pin hoặc có vật chắn trước điều hoà khiến chúng không nhận được tín hiệu từ điều khiển. 

Hãy thử bật điều hoà theo cách thủ công. Điều hoà nào cũng sẽ có nút bật tắt điều hoà phía ngoài hoặc sau vỏ mặt lạnh điều hoà. Hãy tìm thử nút bấm đó ở đâu để bật điều hoà, sau đó thay pin điều khiển để khắc phục sự cố này.

Nếu bạn thử bật điều hoà bằng cách thủ công nhưng vẫn không được, hãy xem xét đến các nguyên nhân sau:

  • Nguồn điện có được cắm không?

Đôi khi bạn không để ý nguồn điện điều hoà, chúng có thể bị lỏng hoặc bị rơi ra khiến điều hoà không nhận được điện và không thể bật lên được. 



  • Dây điện có bị hở chỗ nào không?

Sau thời gian sử dụng, dây điện của điều hoà có thể bị đứt, bị hở hoặc bị móp méo khiến đường truyền điện bất ổn định. Hãy kiểm tra dây điện gặp sự cố ở đâu và khắc phục để điều hoà hoạt động trở lại. 

Nếu phát hiện sự cố từ đường dây điện, hãy ngắt nguồn điện trong nhà trước khi tiến hành khắc phục để đảm bảo an toàn cho bản thân mình.

  • Điều hoà bị hỏng mạch dàn lạnh hoặc dàn nóng

Đây là lỗi chuyên môn và nghiêm trọng khiến điều hoà không lên nguồn được hoặc hoạt động không như mong muốn. Với lỗi này, bạn không thể tự sửa tại nhà bởi đây thuộc vào tính chuyên môn và kỹ thuật cao. Hãy liên hệ đơn vị sửa chữa mạch điều hoà uy tín để được hỗ trợ.

2. Máy lạnh của bạn không làm mát không khí

Nếu máy lạnh của bạn được bật và được đặt đúng chế độ “Cool” làm lạnh nhưng điều hoà không mát hoặc máy lạnh mát kém, bạn đã gặp phải một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, lỗi này không quá khó để khắc phục:

  • Điều hoà quá bẩn

Điều hoà quá bẩn là nguyên nhân hàng đầu khiến chúng không thể làm mát được căn phòng. Hãy vệ sinh màng lọc bụi máy lạnh, cánh quạt, dàn nóng điều hoà để hạn chế bụi bẩn bám cặn, thông thoáng đầu nguồn làm mát khiến điều hoà hoạt động bình thường trở lại. Nên cân nhắc bảo dưỡng điều hoà ít nhất 2 lần/năm để đảm bảo điều hoà luôn vận hành hiệu quả.

  • Điều hoà hết gas

Nếu đã lâu bạn chưa nạp gas điều hoà thì hãy xem xét tới khả năng có thể điều hoà hết gas nên mới mát kém. Gas điều hoà có thể rò rỉ qua các mối hàn, lâu ngày khiến lượng gas còn lại không đủ để vận hành điều hoà khiến chúng không mát. Bạn có thể kiểm tra điều hoà còn gas hay không bằng cách xem quạt dàn nóng có quay hay không, hơi nóng có toả ra hay không, nơi ống đồng nối với dàn nóng có bị đóng tuyết không.



Nếu thấy một trong các dấu hiệu trên, đó là do điều hoà bị thiếu gas và cần nạp thêm.

  • Phòng không đóng kín

Phòng không đóng kín, khiến không khí nóng từ ngoài tràn vào trong phòng cũng là nguyên nhân khiến điều hoà bật lâu nhưng không mát. Không chỉ khiến điều hoà không mát mà nỗ lực dùng điều hoà tiết kiệm điện của bạn cũng thất bại. Hãy kiểm tra lại cửa thông gió, cửa sổ, cửa chính,... đảm bảo chúng được đóng kín. 

  • Điều hoà hỏng block

Block điều hoà là thiết bị quan trọng hàng đầu trong hệ thống điều hoà. Block hay còn gọi là máy nén điều hoà có nhiệm vụ tạo ra áp suất chênh lệch giữa dàn nóng và dàn lạnh, từ đó tạo ra không khí lạnh trong phòng. Nếu bộ phận này bị hỏng đồng nghĩa điều hoà không mát

Hãy kiểm tra dàn nóng điều hoà, nếu thấy block không kêu, cục nóng không phát ra hơi nóng hay block kêu to bất thường, hãy gọi đến trung tâm sửa block ngay để khắc phục kịp thời. Nếu để tình trạng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng cho cả hệ thống điều hoà gia đình.

3. Máy lạnh kêu to bất thường

Điều hoà phát ra tiếng kêu là bình thường, nhưng chúng không được phép kêu to và ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của mọi người. Nếu điều hoà kêu quá to mỗi khi khởi động, với những tiếng kêu khó chịu như kẹt kẹt, xào xào, ù ù,... Đó là dấu hiệu điều hoà có vấn đề.

  • Điều hoà kêu to do lỏng dàn lạnh

Nếu thợ lắp điều hoà không lắp cẩn thận khiến dàn lạnh bị lỏng sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ phát ra tiếng kêu. Hãy kiểm tra điều hoà bị lỏng ốc ở đâu, xoáy chắc lại để khắc phục sự cố. Quan trọng nhất là hãy chọn đơn vị lắp điều hoà chuyên nghiệp để tránh sự cố này.

Xem thêm: Cách tự lắp điều hoà tại nhà với 15 bước đơn giản

  • Điều hoà đặt gần cửa kính khiến kêu to

Nếu bạn chọn vị trí lắp điều hoà ngay gần cửa kính hoặc cửa thông gió, cửa xếp sẽ khiến chúng cộng hưởng âm thanh gây ra âm thanh lớn khi điều hoà vận hành. Hãy lựa chọn vị trí lắp điều hoà phù hợp  để tránh việc va chạm không đáng có này.

  • Điều hoà bị kẹt vật thể lạ

Nếu lâu ngày bạn không bảo dưỡng, vệ sinh điều hoà, chúng có thể bám cặn bẩn và các vật thể lạ trong phòng, gây ra tiếng kêu lớn mỗi khi điều hoà bật lên. Hãy tiến hành vệ sinh sạch sẽ điều hoà, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ ràng.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi hi vọng bạn đã tìm ra được cách khắc phục các sự cố cơ bản của điều hoà nhà mình. Nếu thấy khó khăn và mất thời gian quá, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sửa chữa điều hoà

Điện lạnh Bảo Năng là đối tác thân thiết của các gia đình tại Hà Nội từ năm 2009. Với nhiều năm kinh nghiệm và uy tín về kỹ năng, kỹ thuật, thái độ phục vụ và chuyên môn về hệ thống điều hoà gia đình, điều hoà treo tường, điều hoà cây, điều hoà âm trần,... Đi kèm với đó là hệ thống điện, hệ thống ống nước, các thiết bị điện lạnh khác như sửa tủ lạnh, sửa máy giặt, sửa bình nước nóng, lắp đặt máy lọc nước,...

Địa bàn phục vụ của chúng tôi bao gồm tất cả các quận huyện tại Hà Nội: Sửa điều hoà Hoàng Mai, quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng, quận Gia Lâm, quận Đông Anh, quận Hà Đông,...Hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 098 554 2144 để được sử dụng dịch vụ uy tín và chất lượng nhất.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điều hoà phát ra tiếng kêu khó chịu do nguyên nhân gì? Cách khắc phục ra sao?

5 Nguyên tắc dùng điều hoà tiết kiệm điện và bền bỉ nhất